Thứ Năm, 3 tháng 6, 2010

Xử lý tôm nuôi khi có mưa trái vụ

Những cơn mưa trái vụ thường gây ảnh hưởng đến môi trường nước tại các ao nuôi, có thể làm tôm bị chết do sốc. Vì vậy, để nuôi tôm hiệu quả, việc hạn chế sự biến đổi môi trường nuôi cần được quan tâm hàng đầu.

Ông Nguyễn Trung Hưởng, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau cho biết: "Tình trạng nắng nóng, thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay sẽ làm môi trường ao nuôi biến đổi đột ngột, ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm. Đặc biệt, những cơn mưa trái vụ có thể làm tôm chết do sốc".

Nắng nóng làm nước trong ao nuôi tôm bốc hơi nhanh, từ đó nhiệt độ tăng cao, độ mặn trong vuông nuôi cũng tăng theo, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của tôm. Khi xuất hiện mưa trái vụ, nước mưa sẽ cuốn trôi phèn từ bờ vuông xuống ao nuôi làm pH giảm thấp, nhiệt độ thay đổi đột ngột, dẫn đến hiện tượng tôm chết do bị sốc nhiệt và pH hoặc tôm nuôi yếu đi, mất khả năng đề kháng, dễ mắc bệnh.

Theo ông Hưởng, để nuôi tôm đạt hiệu quả, hạn chế rủi ro, ngoài việc thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường trong ao nuôi, gia cố đê bao, người nuôi tôm cần có khu lắng riêng để chủ động nguồn nước cũng như hạn chế mầm bệnh từ bên ngoài.

Để khắc phục tình trạng tăng cao của nhiệt độ, độ mặn, người nuôi cần chủ động duy trì mực nước trong vuông cao (mặt trảng trên 0,4m và mương bao từ 1,2-1,5m), thường xuyên kiểm tra, gia cố bờ bao tránh tình trạng rò rỉ. Nếu nước trong ao có màu đậm, pH cao cần tiến hành thay nước (khoảng 20% lượng nước) hoặc lấy thêm nước. Khi lấy thêm nước cần kết hợp sử dụng vôi từ 10-15 kg/1.000m3 nước, bón vào 21-22 giờ và có thể lặp lại 2-3 lần cho đến khi các yếu tố trở lại ngưỡng thích hợp.

Khi thấy có dấu hiệu mưa, dùng vôi với liều lượng 10-15kg/100m2 bón xung quanh bờ vuông để hạn chế phèn rửa trôi xuống ao nuôi. Đồng thời tiến hành xả bớt lớp nước mặt hoặc dùng quạt, xuồng máy chạy đảo trong ao để phá vỡ sự phân tầng nước.

Ngoài ra, để hạn chế sự biến đổi đột ngột các yếu tố môi trường nuôi trong mùa mưa hay mùa hạn, người nuôi nên sử dụng các chế phẩm sinh học theo định kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét