Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

Kết quả thử nghiệm Agrifos-400 trên cây hồ tiêu

I. Giới thiệu về thuốc Agrifos-400:
1. Thành phần:
Thuốc đặc trị nấm Phytophthora, Agrifos-400 (Phosphonate), thuốc có dạng lỏng, màu xanh nhạt, tương đối ít độc hại. Nó có một thành phần hoạt chất được tổng hợp sản xuất từ việc hình thành của chất mono - potassium phosphonate và di -potassium phosphonate.

- Tên thương mại: Agrifos- 400 (Phosphonate).
- Tên hoạt chất: Phosphorous Acid.
- Dung dịch màu xanh nhạt, không mùi tại nhiệt độ 20 độ C.

2. Đặc tính:
Agrifos-400 là thuốc có tính lưu dẫn toàn thân theo 2 chiều đi lên ra cành lá, đi xuống rễ theo đường mạch dẫn. Ngoài ra thuốc có tác dụng tiếp xúc, thấm sâu khi phun lên cành lá hoặc quét lên vết bệnh. So với các loại thuốc có chứa phosphate khác, Agrifos- 400 không chứa các thành phần có hại như nhôm, đồng, amôni, nhuộm xanh, natri. Không pha chung thuốc Agrifos-400 với các loại thuốc có chứa gốc đồng.

Sau nhiều năm sử dụng thuốc trên các loại cây trồng khác nhau và dưới nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, không thấy bất cứ hiện tượng gây hại nào trên cây trồng khi sử dụng theo hướng dẫn ghi trên nhãn, không có triệu chứng kháng thuốc.

II. Kết qủa thử nghiệm hiệu lực của thuốc AGRIFOS-400 trên cây tiêu:

Trước đây Agrifos-400 đã được sử dụng để phòng trị bệnh thối rễ, thối thân, xì mủ, thối trái do nấm phytophthora gây ra trên cây sầu riêng cho kết quả rất tốt, và đã dập tắt được dịch bệnh do nấm Phytophthora gây ra.

Phytophthora.sp là vi sinh vật đa kí chủ, chúng tấn công gây hại trên rất nhiều loại cây trồng như sầu riêng, tiêu, cao su, cà chua, nho, dưa hấu, hoa lan cây kiểng. Vì vậy từ năm 2003-2004, Cty Donatechno đã làm khảo nghiệm hiệu lực của thuốc Agrifos-400 trên cây tiêu, tại xã Bình Trung, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cho kết quả như sau:

Tại Bà Rịa- Vũng Tàu: 
Kết hợp với Chi cục BVTV Bà Rịa - Vũng Tàu, sử dụng thuốc Agrifos-400 ở nồng độ khuyến cáo (40ml thuốc/10lít nước), kết luận như sau: Thuốc có tác dụng sau xử lý lần 1: 10 ngày nhận thấy bệnh không phát triển thêm.

Đối với cây tiêu bị bệnh héo dây hay thối gốc rễ, thuốc có hiệu quả tốt trên những cây tiêu bị bệnh từ mức độ nhẹ đến trung bình, cây phục hồi nhanh và mạnh, nhưng đối với cây tiêu bị bệnh mức độ nặng thuốc không có hiệu quả hoặc có hiệu quả kém và phục hồi chậm. Những cây tiêu có xử lý thuốc Agrifos-400 có chiều hướng phục hồi và phát triển tốt so với không xử lý. Agrifos-400 có hiệu quả phòng bệnh trên cây tiêu rất tốt.

Tại Đồng Nai:
Thực nghiệm 2 điểm tại xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ với sự kết hợp của Trạm Khuyến nông và Phòng Kinh tế huyện, kết quả như sau: Cả 2 điểm thực nghiệm khi xử lý thuốc Agrifos-400 theo qui trình, sau 3 lần xử lý thuốc đã có tác dụng ngăn chặn quá trình lây lan của dịch bệnh, cây có chiều hướng phục hồi nhanh, mạnh hơn, một số cây có biểu hiện ra đọt non. Trong khi đó ở lô đối chứng không xử lý thuốc, cây vẫn tiếp tục chết.

Tại Gia Lai:
Kết hợp cùng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê tiến hành xử lý tại 3 địa điểm. Kết quả hồ tiêu được xử lý thuốc Agrifos- 400 cây phục hồi nhanh, lá xanh tốt, không rụng gié, tiêu đâm chồi mạnh, bộ rễ khoẻ hơn. So với các trụ tiêu không xử lý thuốc, lá vàng, rụng gié nhiều hơn và một số dây tiếp tục chết.

Tại Quảng Trị:
Được chi cục BVTV tỉnh thực hiện từ tháng 12/2005 đến 12/2006.
Đã sử dụng thuốc Agrifos- 400 ở nồng độ khuyến cáo, và xử lý 3 lần.

Tại nghiệm thức xử lý bằng thuốc Agrifos-400 trước xử lý tỉ lệ bệnh là 19,10% sau xử lý lần 3, tám ngày tỉ lệ bệnh không tăng mà giảm xuống là 12,72%, trong khi đó lô đối chứng không xử lý thì tỉ lệ bệnh từ 22,20 % tăng lên 50,48%. Như vậy kết quả ở nghiệm thức xử lý bằng thuốc Agrifos- 400 đã thật sự khống chế quá trình lây lan của dịch bệnh, đó cũng chính là kết quả mà chúng tôi đánh giá là rất khả quan. Trong khi đó ở lô đối chứng tỉ lệ bệnh đã tăng hơn gấp đôi so với tỉ lệ bệnh ban đầu.