Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2009

Giống lúa thuần cho vùng miền núi phía Bắc: BT13

LUAGAO - Năm 2005, Bộ môn cây lương thực và cây thực phẩm - Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã tiến hành chọn tạo giống lúa BT13, một giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, khả năng thích ứng rộng với các tiểu vùng sinh thái khác nhau của vùng miền núi phía Bắc.
Giống BT13 chọn tạo từ giống lúa Khẩu Sửu của Điện Biên bằng phương pháp chọn lọc cá thể. Từ vụ xuân 2006 được Bộ môn Cây lương thực và Cây thực phẩm, Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc tiếp tục chọn tạo và làm thuần.

Giống lúa BT13 có thời gian sinh trưởng: vụ xuân 115 – 120 ngày; vụ mùa 100 – 105 ngày, ngắn hơn giống đối chứng KD18 10 ngày, độ thoát cổ bông trung bình, lá đòng to dài, đứng góc, kiểu cây gọn, kiểu hạt thon dài, gạo trong, tỷ lệ dài/rộng = 3,4. Theo dõi mức độ nhiễm sâu bệnh của giống BT13 cho thấy đây là giống có mức độ nhiễm thấp.

Kết quả theo dõi sâu bệnh hại trên đồng ruộng tại một số điểm khảo nghiệm trong vụ xuân 2008 tại tỉnh Phú Thọ thu được kết quả sau: So với đối chứng là giống KD18 tại hầu hết các điểm BT13 đều có mức độ nhiễm thấp hơn. BT13 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn giống đối chứng 7 – 12 ngày, đồng thời năng suất thực thu đạt trung bình 7,0-7,5 tấn/ha, cao hơn đối chứng KD18 tới 0,8-9,5 tạ/ha. Kết quả khảo nghiệm giống BT13 tại xã Tú Lệ-Văn Chấn- Yên Bái tại vụ xuân 2007 thấy năng suất BT13 đạt 51 tạ/ha cao hơn đối chứng 16,5 tạ/ha, tăng 46,7%.

Từ các kết quả khảo nghiệm trong năm 2007 và 2008 của Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, cho thấy BT13 là giống cho năng suất khá ổn định trong các điều kiện canh tác và thời vụ khác nhau của từng tiểu vùng sinh thái ở miền núi phía Bắc. Như đã nói BT13 là giống lúa thuần ngắn ngày. Thích ứng rộng, tiềm năng năng suất cao, ít sâu bệnh, thích hợp cho canh tác vụ mùa vùng trung du và vụ xuân vùng cao.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Niên-Trưởng Bộ môn Cây lương thực- Cây thực phẩm của Viện cho biết, đặc tính quý của giống BT13 không chỉ ở ngắn ngày mà còn do nguồn gốc là giống bản địa vùng cao nên rất thích hợp với những điều kiện của “con nhà nghèo”, khả năng chịu đựng tốt: “Chúng tôi đề nghị nên đưa giống BT13 vào sản xuất trong vụ xuân tại các tỉnh miền núi phía Bắc để có thể gieo cấy các giống lúa đặc sản tập trung với diện tích lớn. Đưa vào vụ mùa ở những diện tích đất canh tác 3 vụ. Cục Trồng trọt nên xem xét công nhận giống tạm thời để thuận lợi hơn cho việc phổ biến giống”.
DƯƠNG ĐÌNH TƯỜNG