Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Làm giàu nhờ nuôi heo 
Anh Lữ Xuân Thanh- Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Sơn đưa chúng tôi đi tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ấn tượng để lại với tôi nhiều nhất là trong khi tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp ở khắp nơi nhưng nhiều năm qua trại heo anh Nguyễn Hoài ở xóm Bầu Chuốc, thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vẫn cứ làm nên ăn ra.
(Trại nuôi heo anh Hoài)      
Hai năm qua, nơi đây trở thành “điểm đến” của nhiều nông dân trong và ngoài huyện đến tham quan học hỏi kinh nghiệm. Hẳn ai đã đến đều trằm trồ khen ngợi cái chàng trai chưa đầy 40 tuổi với cách làm ăn đầy năng động, tự tin này.
       Trao đổi với chúng tôi, anh Hoài bộc bạch: Nhờ có được kiến thức từ Trường Trung cấp chăn nuôi thú y,với quyết tâm phấn đấu để phát triển kinh tế hộ gia đình, từ năm 2001 tôi đã mạnh dạng đầu từ chăn nuôi heo. Theo anh Hoài, địa phương có Khu kinh tế Dung Quất đang thu hút ngày càng đông lao động, tất sẽ đòi hỏi lượng thực phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Thịt heo là loại thực phẩm thông dụng, do vậy phải đầu tư nuôi tập trung theo qui mô lớn mới đáp ứng nhu cầu của thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và xã hội.
        Trong 2 năm 2005-2006, anh Hoài đã đầu tư trên 30 triệu đồng để xây dựng 10 ô chuồng theo kiểu công nghiệp hiện đại, bằng thanh nhôm, có máng chứa thức ăn nước uống tự động, mỗi ô có diện tích 10m2. Mỗi năm anh thả nuôi 3 lứa heo thịt, mỗi lứa khoảng 100 con, với giống heo hướng nạt được mua từ trại heo giống có uy tín tại tỉnh Đồng Nai. Năm 2007, anh đầu tư mở rộng thêm 110m2 diện tích chuồng nuôi heo sinh sản với giá 35 triệu đồng, trong đó có 6 chuồng đẻ và 16 chuồng mang thai, thả được 21 con heo sinh sản và 01 đực giống. Năm 2008, mở rộng thêm 55m2 diện tích chuồng với giá gần 20 triệu đồng, trong đó có 3 chuồng đẻ và 8 chuồng mang thai. Hệ thống chuồng trại tôi là mô hình chăn nuôi khép kín nên anh đã đầu tư xây dựng hầm biôgas với diện tích hầm 36 khối và hệ thống phun sương với 20 béc với giá 40 triệu đồng. Trong những tháng thời tiết nắng nóng, thường xuyên cúp điện, anh Hoài đã đầu tư một hầm chứa khí với dung tích 10m khối để phục vụ cho việc chạy máy phát điện từ hầm biôgas với giá trên 15 triệu đồng. Đầu tư và thuê mặt bằng, làm trại,...đến nay khoản 120 triệu đồng. Tổng chi phí chuồng, trại và các khoản khác đến nay khoản 250 triệu đồng. Hiện tại tổng diện tích chuồng nuôi gần 300m2, phía trên là chuồng nuôi heo, phía dưới là hệ thống hầm biôgas, trên là hệ thống phun sương nên chuồng trại luôn thoáng mát, sạch sẽ từ đó hạn chế tối đa dịch bệnh.
          Trang trại chăn nuôi heo của anh Hoài được hình thành và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Phần nào đã thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương phát triển, nhiều mô hình chăn nuôi khác đã được hình thành góp phần tạo thu nhập cho hộ gia đình và giải quyết việc làm tại chỗ. Riêng trại chăn nuôi của gia đình tôi đã giải quyết từ 3 – 4 lao động thường xuyên, có thu nhập ổn định từ 2 – 2,5 triệu đồng/ người/tháng.
           Trong quá trình chăn nuôi heo, anh luôn tìm tòi học hỏi để áp dụng đúng KHKT vào chăn nuôi ngay từ khâu chuồng trại, đến con giống. Hiện tại, trại nuôi heo của anh tuy chưa phải là lớn, nhưng qui cách đúng như mẫu thiết kế chuồng hiện đại trong nước hiện nay như: chuồng heo hậu bị, chuồng đẻ, sàng cai sữa, hệ thống máng ăn, nước uống tự động, bể biôgas Composite, hệ thống phun sương làm mát và hệ thống phát điện bằng khí hầm biôgas. Hiện nay, trại anh Hoài có 32 heo sinh sản, 01 heo đực giống và 220 heo thịt.
         Chỉ tính riêng trong năm 2009, anh Hoài đã xuất bán ra thị trường trên 720 con heo, trong đó có 600 heo thịt, bình quân trọng lượng đạt 65-70kg/con, đưa lại lợi nhuận trên 270 triệu đồng. Năm 2010 này dự kiến xuất chuồng số heo giống và heo thịt cao hơn năm 2009, lợi nhuận trên 300 triệu đồng.  Anh Hoài cho biết: Qua 4 năm chăn nuôi và buôn bán lợi nhuận thu về gần 800 triệu đồng, khoản lợi nhuận thu được tôi đã khấu hao tài sản gồm, chuồng, trại và tiền đầu tư ban đầu để mua con giống, tiền thuê mặt bằng...khoản lợi nhuận còn lại khoản 450 triệu đồng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng trại chăn nuôi tại chổ với qui mô lớn hơn, mặt khác tôi đã đầu tư mua 2 ha đất tại Bình Nguyên để mở rộng chăn nuôi với qui mô lớn hơn và đa dạng con vật  nuôi, kết hợp với trồng trọt. Trong tương lai, đây sẽ là một trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao.
       Ngoài ra, bản thân anh thường xuyên tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi, thiết kế chuồng trại, hệ thống nước, hầm biôgas, lắp ráp máng ăn, núm uống tự động, tư vấn về khẩu phần ăn, lịch tiêm phòng,... cho rất nhiều hộ chăn nuôi khác trong và ngoài xã.
      Anh Hoài tâm sự: “Được Nhà nước quan tâm đến phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại. Được địa phương xã Bình Chánh quan tâm tạo điều kiện về mặt bằng để xây dựng chuồng trại. Bản thân tôi được đào tạo chuyên môn, kỹ thuật về chăn nuôi. Gia đình có cửa hàng bán nhiều loại thức ăn gia súc nên thuận lợi trong việc lựa chọn thức ăn phù hợp với từng độ tuổi của heo để so sánh đối chứng từ đó rút ra kinh nghiệm”. Nhờ nuôi heo theo qui mô công nghiệp đã giúp anh trở thành triệu phú. Gia đình anh đã xây nhà cửa khang trang, có cuộc sống hạnh phúc. Qua các kết quả đạt được trong chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh trong những năm qua, bản thân anh vinh dự được cấp trên công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện năm 2006, cấp tỉnh năm 2007, cấp trung ương từ 2008 – 2010.