Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Làm giàu từ nuôi cá lóc

Những năm gần đây, mô hình nuôi cá lóc đang được nhiều nông dân ở xã Đức Lân (Mộ Đức) quan tâm. Một số hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích vườn nhà sang xây hồ nuôi cá, vì nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình ổn định đời sống.


Quảng Ngãi - Người Quảng Ngãi
Mô hình nuôi cá lóc của gia đình anh Lê Hoàng (Đức Lân, Mộ Đức).

Trước đây gia đình anh Nguyễn Đức Út ở thôn Thạch Trụ Đông (Đức Lân) chủ yếu làm ruộng và chăn nuôi gia cầm, nhưng thu nhập không ổn định. Vì vậy, anh Út suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Sau khi tham quan nhiều nơi nuôi trồng, anh Nguyễn Đức Út thấy nuôi cá lóc có thể thích hợp với điều kiện gia đình (từ giống, thức ăn, quy trình nuôi đều dễ áp dụng) nên năm 2006 anh Út nuôi thử nghiệm 1.000 con cá lóc trên diện tích hồ 15m2. Sau khoảng 4 – 5 tháng, anh thu hoạch lứa đầu tiên, thu lãi gần 15 triệu đồng.

Thấy hiệu quả anh Út mạnh dạn mở rộng diện tích nuôi. Đến nay gia đình anh Út đã phát triển được 4 hồ nuôi cá lóc. Mỗi hồ nuôi rộng khoảng 15 m2 xây bằng xi măng. Một hồ nuôi anh thả từ 1.500 - 2.000 nghìn con giống và nuôi theo phương thức gối đầu. Hiện tại ở 4 hồ có 3 lứa cá (lứa vừa thả giống nửa tháng, có lứa đã bước sang tháng thứ 3, có lứa chuẩn bị thu hoạch). Theo anh Út để đảm bảo tỷ lệ cá sống cao, nâng cao năng suất và chất lượng cá cần chú ý từ khâu chọn giống, mật độ thả nuôi, khẩu phần thức ăn trong từng giai đoạn phát triển của cá...

Đồng thời trong quá trình nuôi, định kỳ phân loại cỡ cá để tránh hao hụt. Đặc biệt là phải thường xuyên thay nước hồ nuôi (2 ngày/lần) để phòng tránh dịch bệnh. Nguồn thức ăn chính của cá lóc cũng rất dễ tìm, chủ yếu là cá tạp, cá vụn, cua, ốc… xay nhuyễn, có thể tận dụng được nguồn thức ăn tại chỗ. Nhờ nuôi cá lóc nên kinh tế gia đình ngày càng ổn định, mỗi năm gia đình anh thu lãi hàng chục triệu đồng.

Anh Út tâm sự: Mô hình này có nhiều thuận lợi (diện tích nhỏ, tận dụng được lao động dư thừa. Chi phí đầu tư nuôi cá lóc không nhiều, đầu tư ao nuôi đơn giản, chỉ khoảng 1 triệu đồng là có thể làm được một hồ nuôi (diện tích 15m2), nguồn nước nuôi ít, thời gian nuôi ngắn). Mỗi gia đình có thể nuôi nhiều hồ cùng lúc. Cá lóc là loại cá ăn tạp, ít dịch bệnh, dễ nuôi và các quy trình kỹ thuật cũng đơn giản... phù hợp với nhiều điều kiện kinh tế khác nhau.

Thấy được hiệu quả của mô hình nuôi cá lóc, nhiều hộ nông dân ở xã Đức Lân đã mạnh dạn đầu tư nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như anh Lê Hoàng, ở thôn Thạch Trụ Đông. đầu năm 2010 anh đầu tư xây dựng 4 hồ nuôi cá, mỗi hồ 15m2. Trong lứa nuôi đầu tiên anh thả nuôi 4.000 con cá lóc giống, sau 3 tháng nuôi, anh thu lãi trên 20 triệu đồng. Sau lứa nuôi đầu tiên có lãi, anh Hoàng tiếp tục thả nuôi 7.000 con giống, hiện cá đang trong giai đoạn phát triển tốt. Anh Hoàng cho biết: Thị trường tiêu thụ cá lóc cũng ổn định, dễ tiêu thụ, mỗi khi có cá xuất bán anh chỉ thông tin bằng điện thoại là có xe đến thu mua.

Ông Nguyễn Ngọc Tư- Chủ tịch Hội nông dân xã Đức Lân cho biết: Hiện toàn xã Đức Lân có trên 10 hộ gia đình nuôi cá lóc. Với mô hình này sau vài tháng thả nuôi, mỗi hộ có thể thu nhập hàng chục triệu đồng. Nhờ nuôi cá lóc mà nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, góp phần giúp cho chính quyền địa phương có được định hướng cụ thể hiệu quả trong việc xoá đói giảm nghèo cho nông dân.