Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Nông sản Trồng ca cao dưới tán điều: Góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế vườn cây

Chị Dương Thị Điểm ở thôn Quảng Hà, xã Nâm N’đir (Krông Nô) trồng 5 ha điều cho thu hoạch 3 năm nay. Mặc dù chị đã bỏ nhiều công sức và thời gian để chăm sóc, phòng chống sâu bệnh nhưng năng suất điều cũng không cao.
Đầu năm 2007, cán bộ kỹ thuật của Công ty Cargill Việt Nam đã đến vận động chị trồng xen ca cao dưới tán điều; đồng thời đưa chị đi tham quan, học tập kỹ thuật ở nhiều mô hình ở huyện Đắk Mil. Nhận thấy những hiệu quả thiết thực, chị đã đầu tư 2 triệu đồng mua 500 cây ca cao giống về trồng. Chị còn được cán bộ kỹ thuật của công ty xuống tận vườn hướng dẫn cách đào hố, trồng, chăm sóc nên gần 1 ha ca cao trồng xen dưới tán điều của chị đang phát triển tốt. Hiện chỉ mới hơn 2 năm nhưng ca cao đã cho thu hoạch bói, với năng suất đạt 1 tấn hạt/ha. Với giá bán hiện nay, sau khi thu hoạch hai vụ bói chị cũng có khoảng 50 triệu đồng. Qua năm thứ 3 năng suất có thể đạt 2 tấn hạt/ ha và cao hơn rất nhiều vào những năm thứ 5,6. Chị Điểm cho biết: “So với việc trồng cà phê thì trồng ca cao chi phí đầu tư và công sức bỏ ra ít hơn mà thu nhập lại cao và ổn định hơn. Tôi đang có kế hoạch trồng xen ca cao vào toàn bộ diện tích điều”.

daknong-Trong-ca-cao-duoi-tan-dieu-Gop-phan-nang-cao-hieu-qua-kinh-te-vuon-cay.jpg
Mô hình trồng ca cao 2 năm tuổi dưới tán điều của chị Dương Thị Điểm
 Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Krông Nô thì huyện hiện có hơn 4.500 ha điều nhưng nhiều diện tích do nhân dân trồng theo phong trào, không chú trọng vào chăm sóc, phòng bệnh nên năng suất kém. Để giúp bà con có thể nâng cao thu nhập, giữ vững vườn điều, Phòng đang khuyến khích việc trồng ca cao dưới tán điều. Sau khi trồng xen ca cao, vườn điều vẫn phát triển bình thường, và do có thêm nguồn dinh dưỡng từ quá trình bón phân cho ca cao nên năng suất điều cũng cao hơn. Trong khi đó, cây ca cao vẫn phát triển tốt trong điều kiện có điều che bóng để giữ độ ẩm và chắn gió. Khi cây điều đến giai đoạn già cỗi, phải chặt bỏ thì cũng là lúc ca cao vào thời kỳ kinh doanh. Từ việc ngành Nông nghiệp huyện triển khai các mô hình, bà con cũng đã chủ động đi tham quan, học tập các mô hình hiệu quả ở trong và ngoài tỉnh để về áp dụng. Hiện tại, diện tích trồng xen ca cao dưới tán điều của toàn huyện đạt hơn 35 ha, chủ yếu ở các xã Tân Thành, Nâm Nung.
 Trồng xen ca cao dưới tán điều cũng là xu hướng đang được ngành Nông nghiệp và nông dân huyện Đắk R’lấp đẩy mạnh. Từ chỗ chỉ có vài mô hình được triển khai từ năm 1999, đến nay, huyện đã có hàng trăm héc ta ca cao được trồng xen dưới tán điều. Riêng năm 2009, Trạm Khuyến nông huyện cũng đã triển khai xây dựng 5 mô hình này với quy mô gần 3 ha ở các xã Quảng Tín, Nhân Đạo. Theo anh Nguyễn Hữu Tình ở thôn 9 xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) thì gia đình có 2 ha điều trong giai đoạn già cỗi, lại bị sâu bệnh tấn công nên năng suất thấp. Đang loay hoay chưa biết sẽ trồng cây gì thay thế cho hiệu quả thì anh được Trạm Khuyến nông huyện chọn tham gia mô hình trồng xen ca cao dưới tán điều. Ban đầu, do chưa hiểu hết những lợi ích khi tham gia mô hình nên anh đã rất ngần ngại, nhưng với sự giải thích tường tận của cán bộ kỹ thuật nên đã mạnh dạn làm theo. Sau gần 3 năm trồng, hiện 5 sào ca cao của gia đình anh đang phát triển tốt và bước đầu cho thu nhập.
Trao đổi về vấn đề trồng xen ca cao dưới tán điều, ông Hồ Tiến Cương, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Đây là một hướng đi đang chứng tỏ được tính ưu việt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nó không chỉ giúp nông dân giữ vững được vườn điều mà còn nâng cao giá trị sử dụng đất, tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác. Từ năm 2005, diện tích ca cao trồng xen dưới tán điều mà Trung tâm xây dựng mô hình chỉ đạt 14,5 ha thì đến năm 2006 là 20 ha, năm 2007 là 138 ha và hiện nay, nhân dân đã phát triển lên hơn 400 ha. Cùng với việc đảm bảo cung ứng những giống ca cao ghép có chất lượng được đưa về từ các đầu mối sản xuất giống uy tín thì các hộ trồng ca cao dưới tán điều còn được tập huấn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật… để mở rộng diện tích trồng ca cao.
Hiện nay, Trung tâm khuyến nông tỉnh đang có kế hoạch đầu tư phát triển cây ca cao dưới tán điều ở những vùng có thổ nhưỡng phù hợp, chủ động nguồn nước tưới để từng bước hình thành những vùng trồng ca cao trọng điểm. Từ thành công của các mô hình trồng xen ca cao dưới tán điều đang mở ra một hướng đi mới cho người dân, nhất là những hộ có diện tích điều lớn kém năng suất, bởi nó không chỉ tăng hiệu quả kinh tế mà còn góp phần hạn chế tình trạng chặt bỏ cây điều.