Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Người chuyên canh giống điều cao sản

Năm 1991, khi mới rời quân ngũ về lập nghiệp ở xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, gia đình ông Đỗ Hữu Phong gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Bởi khi ấy, chưa có kinh nghiệm SX nông nghiệp và chỉ quanh quẩn với cây bắp, cây khoai mì trồng giống địa phương năng suất thấp, giá cả bấp bênh...

Từ năm 1997, ông Phong đã dành nhiều thời gian theo học các lớp khuyến nông và đi tham quan học hỏi kinh nghiệm làm ăn của nông dân ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Năm 1998, sau khi học xong lớp công nghệ ghép điều cao sản do Viện KHKTNN miền Nam tổ chức và được sự hỗ trợ về kỹ thuật của các chuyên gia của Viện, ông Phong đã mạnh dạn vay vốn của bạn bè, người thân và ngân hàng mua hơn 1 ha đất ở ấp 5, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để SX các giống điều ghép cao sản.
Năm 1999, ông SX được 17.000 cây điều giống, nhưng chỉ đạt tiêu chuẩn 7.000 cây. Thế nhưng không nản chí, ông kiên trì tìm tòi đúc rút kinh nghiệm và kết quả thật bất ngờ: Năm 2000, ông SX và tiêu thụ được gần 40.000 cây điều giống cao sản các loại và được Viện KHKTNN miền Nam đánh giá chất lượng cao và từ đó đến nay, vườn ươm cây điều giống của ông Đỗ Hữu Phong được Viện xây dựng làm mô hình nông dân tham gia nghiên cứu giống cây trồng, là điểm trình diễn và nhân giống các giống điều.

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2003-2004, vườn ươm của ông đã sản xuất và tiêu thụ trên 380.000 cây điều ghép cao sản các loại và cung cấp 350.000 chồi điều có chất lượng cao cho Binh đoàn 16 trồng theo dự án của Bộ Quốc phòng ở vùng Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung, với doanh thu lên tới tiền tỷ. Còn mùa mưa năm nay, vườn ươm sẽ sản xuất hơn 200.000 cây điều giống các loại phục vụ cho nông dân cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích vườn điều cao sản theo hướng chuyên canh. Trong số đó có giống điều mới xuất xứ từ Thái Lan, nhiều tính trội như cho trái sớm, trái ra nhiều đợt, hạt to, tỷ lệ nhân cao...

Theo báo cáo của Viện KHKTNN miền Nam, các giống điều này trồng khoảng 18 tháng cho ra trái bói vụ đầu, đến năm thứ 4 cho năng suất từ 2,5-3 tấn/ha và tăng dần lên theo các năm sau.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phong cho biết gia đình đang hoàn tất thủ tục xin thành lập DN dịch vụ nông nghiệp - thương mại để có điều kiện phát triển kinh tế, phục vụ tốt hơn nhu cầu của xã hội.

Theo bannhanong.vietnetnam.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét