Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Tỷ phú sò

Sinh năm 1958, trong một gia đìng nghèo, năm 27 tuổi, anh Re anh lập gia đình, rồi ra ở riêng. Tài sản lúc ấy của hai vợ chồng chỉ duy nhất là đôi bông tai. Người bà con cùng xóm thương tình cho miếng đất để vợ chồng cất cái chòi lụp xụp che nắng che mưa. Còn cuộc sống hàng ngày, anh thì đi làm mướn, câu cua biển... chị thì mò cá kèo, tôm... bán kiếm tiền cơm gạo nuôi 2 đứa con nhỏ.

Thương tình cảnh nghèo, vất vả làm lụng của vợ chồng anh Re, Ông Tám Son ở xã Bình Thắng có miệng đáy đóng ở gần nhà anh không người trông coi nên kêu anh chị bán lại với giá 15 chỉ vàng. Được ông Tám mở lời giúp đỡ vợ chồng anh mừng lắm, ham lắm. Lục lọi hết trong nhà thì tài sản chỉ có 1 chỉ vàng làm sao mua. Cả hai bàn nhau đi mượn nhưng cũng chỉ được 7 chỉ vàng của họ hàng . Chạy không ra thêm phân vàng nào nữa, anh Re hùn với người anh thứ tư của mình để mua cho bằng được miệng đáy.

Cái miệng đáy ấy là khởi đầu cho sự vươn lên của vợ chồng anh Re. Cá tôm chạy nhiều, sau gần 2 tháng làm nghề đóng đáy anh đã lấy lại vốn. Năm 1990, chỉ sau hơn 1 năm anh Re có tiền xây nhà. Cất nhà xong, anh mua luôn 5 công đất xung quanh nhà với giá 5 chỉ vàng và đầu tư vốn làm cơ sở thu mua tôm thịt cho vợ buôn bán.

Gom vốn, 7 năm sau anh Re sang 14 ha đất ở xã Thừa Đức làm đập. Tôm cá ở đập không nhiều, anh Re chuyển sang nuôi sò huyết. Bỏ ra 3 triệu đồng mua 1 tấn sò huyết loại 300 con/kg đổ nuôi. Một năm sau anh bán sò huyết thu được lợi nhuận 12 triệu đồng. Có kết quả, anh gom vốn, lãi để mua 2,5 tấn sò loại 1.500 con/kg tiếp tục nuôi. Vụ này anh lời 100 triệu đồng. Từ đó khu nuôi sò huyết này cùng với khu nuôi 3 ha ở bãi bồi rạch Chòi Câu xã Thạnh Phước mỗi năm đem về cho anh Re hàng trăm triệu đồng tiền lời. Anh còn mua thêm 6 ha đất ở xã Thừa Đức nuôi tôm quảng canh, rồi chuyển sang nuôi tôm công nghiệp và thu lời không ít.

Theo kinh nghiệm của anh Re thì nuôi sò huyết chủ yếu là tiền mua con giống, phần còn lại dành công chăm sóc và bảo quản. Thắng hay bại phụ thuộc nhiều vào tay nghề, sự hiểu biết của người nuôi. Sò huyết giống nuôi ở thời điểm ban đầu có độ mặn trong giới hạn 10%o đến 15%o là tốt nhất. Ở bãi bồi nuôi sò huyết được quanh năm vì nguồn nước thuận lợi. Còn nuôi trong đập đến tháng 2 tháng 3 âm lịch không dời sò ra bãi, hoặc bắt bán thì chúng sẽ chết trên 50% vì nguồn nước nơi đây lâu ngày sắc lại làm tăng độ mặn trong ao, sò không chịu nổi. Thời gian nuôi sò huyết trong đập thuận tiện nhất từ tháng 5 đến tháng Giêng âm lịch. Nuôi trong đập nên mua loại sò huyết giống cỡ 300 con/kg để khi thu hoạch sò đủ tiêu chuẩn bán. Nếu con giống nhỏ hơn, người nuôi phải dự trù bãi bồi để đến mùa nắng gắt dời sò đến đây nuôi tiếp.

Từ tay trắng, anh Re đã có trong tay bạc tỉ. Dù sống trong ngôi nhà trị giá tới gần tỷ bạc từ 4 năm nay, nhưng anh Re vẫn rất bình dị, gần gũi mọi người. Năm nào anh Re cũng hỗ trợ bà con nghèo gạo, mượn vốn làm ăn. Cái tên Nguyễn Văn Re đã trở nên thân thuộc với bao người dân xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre.

Theo bannhanong.vietnetnam.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét