Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Tỷ phú nuôi vịt an toàn sinh học

Men theo con kênh 13, hỏi nhà tám Hải nuôi vịt an toàn sinh học, bà con nông dân ở đây đều biết. Đang rải lúa cho đàn vịt ăn, tám Hải khoe: "Đây là giống vịt siêu thịt VIGOVA SUPER-M3 bắt ở Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) đem về nuôi được hơn 2 tháng chuẩn bị xuất bán trong và sau Tết. Giống vịt này rất dễ nuôi, khoảng 75 ngày tuổi đạt trọng lượng từ 3-4 kg, bán với giá 35.000 đồng/kg, trừ đi tất cả chi phí, mỗi con lời khoảng 50.000 đồng…". Ngoài ra, tám Hải còn mở luôn lò ấp vịt, mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng ngàn con vịt giống siêu thịt.
Cái nghề nuôi vịt an toàn sinh học đã mang lại lợi nhuận cao cho tám Hải. Thế nhưng, khi kể về quá trình nuôi vịt của mình thì tám Hải cho biết cũng lắm gian truân, nhiều lúc lùa vịt chạy đồng đi nơi khác, khi về trắng tay. Còn nhớ khoảng cuối năm 2003, những người nuôi vịt chạy đồng ở ĐBSCL đã chịu ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm H5N1, hàng loạt đàn vịt bị tiêu hủy, gây tổn thất lớn cho nhiều hộ chăn nuôi gia cầm, trong đó gia đình tám Hải. Năm đó, ông Hải lỗ hàng chục triệu đồng, sau lần ấy tưởng chừng đã bỏ nghề, nhưng với lòng kiên trì và chịu tìm tòi, học hỏi từ báo, đài, tám Hải đã mạnh dạn đầu tư nuôi vịt sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao

Trang trại của ông Hải rộng khoảng 6.000 m2, xung quanh được bao bọc bởi những tấm mành lưới, trong chuồng bơm lớp cát phủ bề mặt, cạnh đó ông cho đào 2 cái ao độ nông, sâu khoảng 200m2 để vịt thoải mái đi lại, bơi lội và uống nước. Còn nước trong ao, cứ hai ngày là tám Hải thay một lần. Nhờ vậy mà vịt lớn nhanh phơi phới, tránh được bệnh tật. Tám Hải bộc bạch: "Nuôi vịt khép kín có lợi thế hơn vịt chạy đồng ở khâu vê sinh chuồng trại dễ phát hiện được dịch bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời không để phát sinh dịch sang nơi khác. Ngoài ra, ít tốn thời gian chăm sóc, đến buổi cho ăn là chỉ cần rải thức ăn, lúa thì vịt sẽ bu lại. Nuôi vịt sạch bán không sợ ế, cứ đến lứa xuất chuồng thì điện thoại, mối lái lại tận nhà mua…". Bằng cách làm này, nhiều năm ông Hải thu nhập hàng tỷ đồng từ mô hình nuôi vịt an toàn sinh học. Cụ thể, trong năm qua, tám Hải nuôi và cho xuất chuồng 10.000 con vịt siêu thịt (giống VIGOVA SUPER-M3), trừ đi tất cả chi phí, tám Hải bỏ túi hơn 500 triệu đồng. Hiện tại nhà tám Hải còn đến 6.000 con vịt siêu thịt, dự tính bán trong vài ngày nữa, với giá từ 35.000-40.000 đồng/kg, bỏ sở hụi kiếm lời khoảng 300 triệu đồng.

Chưa hết, với những cái ao nuôi vịt, tám Hải còn thả cá rô phi, sặc rằn, điêu hồng, mỗi năm ông tát bán, còn kiếm thêm khoảng 40 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét