Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Xây nhà cao tầng nhờ rau xanh

Viên Sơn là xã đầu tiên của Sơn Tây (Hà Tây) về đích khi đặt mục tiêu thu nhập 65 triệu đồng/ha/năm. Đối với bà con nông dân ở đây, cây rau là nguồn thu nhập chính và cũng nhờ cây rau, nhiều hộ xây được nhà cao tầng.

Giàu nhờ rau

65 triệu đồng/ha/năm là thu nhập của nhiều hộ dân xã Viên Sơn (Sơn Tây - Hà Tây) lúc này, trong khi ở thị xã, đa phần các hộ sản xuất nông nghiệp khác vẫn chỉ dám phấn đấu ở mức thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm.

Về Viên Sơn bất cứ lúc nào cũng có thể bắt gặp màu xanh của rau, mùa nào thức nấy, vụ sau gối tiếp vụ trước. Bên cạnh các loại rau truyền thống, người dân còn tiếp cận một số giống rau, củ quả mới du nhập. Anh Nguyễn Văn Cần - một nông dân chuyên sản xuất rau giống trong xã cho biết, nghề trồng rau rất vất vả, nhưng bù lại là cho thu nhập khá so với trồng lúa. Với 4 sào rau giống, bình quân mỗi năm trừ tất cả chi phí anh thu được trên dưới 20 triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh Cần thì "quy luật" cứ vài năm thắng lợi lại có một năm thất bại do thời tiết hoặc rau bị ế.

Kinh nghiệm của một hộ giàu

Kinh nghiệm mà anh Cần có được trong 20 năm là phải luôn coi trọng khâu làm đất, trước khi gieo hạt cần chuẩn bị đất khô, ải, làm luống cao để tránh ngập úng, sau mỗi vụ lại bổ sung thêm đất phù sa... Gieo hạt xong phải che phủ bằng cót hoặc rơm trên mặt luống, tuy nhiên che làm sao phải giữ được độ ẩm để hạt nảy mầm đều. Chăm sóc rau hằng ngày, tưới cho rau bằng nước sạch, phân bón phải được phơi ải, ủ sau một năm mới đem ra sử dụng, trước khi thu hoạch rau giống không được sử dụng thuốc hoá học...

Ngoài anh Cần, trong xã còn có một số hộ cũng giàu lên nhờ nghề trồng rau, đáng kể như anh Vượng, anh Cường, Bình... Thu nhập bình quân đạt từ 20 - 25 triệu đồng/năm. Hiện nay, cả xã có tới hàng trăm hộ trồng rau thương phẩm, nhiều hộ trở nên khá giả nhờ cây rau, một số hộ đã xây được nhà tầng...

Nhằm duy trì nghề sản xuất rau, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, năm 2004 xã Viên Sơn đã xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn với diện tích 2,5ha, thu hút hơn 40 hộ tham gia. Theo ông Phan Văn Thái - Chủ tịch xã Viên Sơn, trong thời gian tới xã sẽ tăng thêm diện tích trồng rau an toàn, tăng cường giám sát về việc thực hiện đúng quy trình sản xuất rau an toàn, vừa để giữ uy tín, vừa thay đổi thói quen sản xuất của bà con.

Theo bannhanong.vietnetnam.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét