Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

Thiên Cầm - Vẻ đẹp huyền bí

ẫn là cái nắng, cái gió của biển nhưng Thiên Cầm (Hà Tĩnh) mang lại cho du khách một cảm giác thật lạ: hoang sơ mà êm dịu. Bờ biển sạch, bãi cát vàng trải dài, nước trong xanh, từng con sóng vỗ bờ nhẹ nhàng, êm ái.

small_214063.jpg

Cách thị xã Hà Tĩnh hơn 20km về phía Nam theo quốc lộ 1A, bãi biển Thiên Cầm thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên. Sự náo nhiệt, xô bồ của các khu du lịch chưa kịp in dấu nơi đây. Thiên Cầm ấn tượng với du khách ngay từ cái tên gọi đầu tiên. Thiên Cầm có nghĩa là đàn trời, tương truyền do Hùng Vương thứ XIII khi qua đây nghe tiếng sóng biển, thông reo mà cứ ngỡ tiên nữ đánh đàn. Lại thấy núi giống đàn tỳ bà liền hạ bút phê ba chữ "Thiên Cầm Sơn". Đồn rằng, vào lúc trời yên biển lặng, đứng trên đỉnh đồi có thể nghe thấy một âm thanh rất lạ như thứ nhạc của trời.


Bãi biển Thiên Cầm như hình một cánh cung dài gần 3km bắt đầu từ núi Thiên Cầm đến núi Đầu Voi. Ở đây có hai dãy Cùm Nậy (núi lớn) và Cùm Con (núi bé) còn nguyên nét hoang sơ như những phím đàn trời án ngữ dòng suối Kỳ La. Nước biển Thiên Cầm xanh ngắt một màu, sóng vỗ lăn tăn trải dài từng đợt xô vào bờ cát. Đứng từ trên núi cao phóng tầm mắt xa xa về tận cuối chân trời, trải khắp một màu xanh ngút ngàn khiến con người ta nhưtrút bỏ hoàn toàn những lo toan trong cuộc sống, trở về với thiên nhiên kỳ thú.


Bình minh chưa lên đã nghe lao xao lẫn tiếng gọi nhau í ới của những người dân quanh năm bám biển, đã cóhàng chục thuyền đêm trở về vội vã mang theo những sản vật ở biển cho kịp phiên chợ sáng. Những con tôm vẫn còn nhảy tanh tách. Những chú mực ống vẫn muốn vùng vẫy trở về với biển cả… Trên con đường dọc bờ biển,nhiều ngư dân đang phơi hải sản đánh bắt được.


Sau những giây phút thoải mái ở bãi chính, chúng tôi rủ nhau lên thuyền máy đi thăm hang động Bài Lài. Qua đảo Én, đảo Bớc - nơi có một bãi đá tuyệt đẹp quay ra biển, sóng dội trắng tinh, có bãi tắm trong xanh. Rời các hòn đảo nhỏ, chúng tôi ghé vào bãi tắm Tiên dưới chân núi Tượng. Bãi tắm này xen lẫn các hang đá là bãi cát mịn, có khe nước vừa mặn, vừa ngọt. Trên những phiến đá lô nhô sát mép biển, từng đàn cu kỳ - một loại chim to bằng con gà thường, lông màu nâu hoặc xanh, có chấm xanh viền ở cổ đang rỉa cánh. Một người thợ bẫy chim Cu kỳ cho hay, một ngày cu kỳ chỉ ra tắm biển hai lần khi bình minh lên và lúc hoàng hôn xuống. Trung bình mỗi con nặng 1kg. Lông chim màu nâu, có chấm màu xanh viền quanh cổ, mỏ và chân chắc khỏe, khoe màu tím hồng sặc sỡ. Điểm khác biệt với nhiều loài chim khác là cu kỳ chỉ ăn hột gằm, quả bời lời, sung, si... và rất ưa uống nước biển...


Tạm biệt Thiên Cầm trở về, du khách như mang theo chút nắng, chút gió và những xúc cảm Thiên Cầm mang đến không bao giờ phai nhạt.

 

(Theo KTĐT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét