Thứ Ba, 9 tháng 3, 2010

Bình Định: Nông dân mê lúa lai Arize XL 94017

LÚA GẠO - Trong bối cảnh thời tiết ngày càng diễn biến thất thường làm phát sinh nhiều loại sâu bệnh gây hại trên cây lúa đã khiến nông dân ngày càng kỹ lưỡng hơn trong việc chọn giống. Trong vài năm gần đây, nông dân tại nhiều địa phương có phong trào sản xuất lúa lai mạnh ở Bình Định rất thích giống lúa lai Arize XL 94017 (Công ty Bayer VN) không chỉ bởi tính kháng bệnh và năng suất cao mà còn vì chất lượng gạo của nó.

An Nhơn là 1 huyện trọng điểm lúa của tỉnh Bình Định, diện tích SX lúa hằng năm đạt từ 18.000-19.999 ha, chiếm 80% diện tích gieo trồng. Đây cũng là huyện đi đầu trong việc đưa các giống lúa lai vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân. Ông Nguyễn Thành Minh - Trưởng phòng Kinh tế huyện An Nhơn cho biết: “Vụ đông xuân 2009-2010 An Nhơn SX hơn 7.100 ha lúa, trong đó có 1.600 ha lúa lai. Thực tế cho thấy những diện tích nông dân gieo sạ các lúa thuần ngày càng gặp khó khăn bởi có một số giống đã đạt “kịch trần” năng suất và ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm như: Độ đồng đều thấp và không kháng được sâu bệnh gây hại.

Do đó, trong nhiều năm qua chúng tôi không ngừng tìm tòi, làm khảo nghiệm nhiều loại giống lúa lai để xác định các loại giống cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, kháng được sâu bệnh và thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ngày càng khắc nghiệt để kịp thời đưa vào cơ cấu bộ giống SX trên chân 2 vụ lúa/năm nhằm tăng cao năng suất trên cùng diện tích. Sau 3 năm SX giống lúa Arize XL 94017 của Cty Bayer VN chúng tôi ghi nhận: Đây là giống có xuất xứ từ Ấn Độ, một xứ sở oi nóng nên giống Arize XL 94017 chẳng những thích nghi trong vụ ĐX ở Bình Định mà còn thích ứng với cả vụ thu vì đặc tính chịu nắng nóng của nó. Năng suất trong các vụ ĐX là gần 88 tạ/ha và vụ thu là hơn 90 tạ/ha”.

Ông Phan Văn Khiêm - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Tuy Phước cho biết thêm: “Trong những năm qua, Tuy Phước không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu mùa vụ từ SX 3 vụ sang còn 2 vụ lúa/năm nên luôn khao khát các giống lúa lai có tiềm năng năng suất cao, chống chịu sâu bệnh và có chất lượng gạo ngon. Sau 3 năm sản xuất, nông dân Tuy Phước đã nhận định giống lúa lai Arize XL 94017 là loại giống hội đủ những ưu điểm trên và đang rất mê. Nông dân càng mê hơn khi hạt gạo của nó thon dài, cơm mềm, thơm ngon, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nên giá bán thường cao hơn các loại gạo khác”.

Dắt chúng tôi về cánh đồng thôn Nho Lâm, xã Phước Hưng (Tuy Phước - Bình Định), nông dân Mai Xuân Thanh chỉ xuống đám ruộng có diện tích hơn 1.300 m2 của mình và khoe: “Tôi là người đã có thâm niên làm lúa lai từ nhiều năm nay, nhưng khi bắt đầu làm giống Arize XL 94017 là tôi nhận ra ngay những điểm vượt trội của nó so với các giống lúa lai khác. Giống này đẻ nhánh rất khỏe, tập trung nên mật độ sạ chỉ cần 1,8kg/sào là vừa. Trong quá trình phát triển, cây lúa kháng được các bệnh đạo ôn, bọ trĩ và bị rầy nâu... chê.

Như vụ đông xuân 2009-2010 này, trong khi các đám ruộng chung quanh đang bị dịch rầy tấn công ào ạt thì đám ruộng của tôi vẫn bình yên, chưa hề phun 1 lần thuốc nào mà cây lúa vẫn khỏe mạnh. Hiện cây lúa đã hơn 70 ngày tuổi, đang làm đòng mà với mã lúa đẹp như thế này thì năng suất cầm chắc là hơn 70 tạ/ha. Nhờ chất lượng gạo ngon nên khi bán ra thị trường luôn cao hơn các loại gạo khác từ 500-800đ/kg. Trong vụ thu 2009, sau khi tính toán chi li, sản xuất lúa lai Arize XL 94017 có lãi ròng 11 triệu đồng/ha, trong khi đó mức lãi của các giống lúa lai khác chỉ 6,5 triệu/ha”.

Nông dân Mai Xuân Thanh bộc bạch thêm kinh nghiệm: “Đây là giống phàm ăn nên mình phải đầu tư thâm canh ngay từ đầu thì nó sẽ có sức khỏe tốt để chống chịu sâu bệnh. Đặc điểm của giống này là lá lúa luôn có màu xanh rất đẹp dù đang thiếu phân. Nhiều khi nông dân bưng phân ra ruộng định vãi, thấy lúa xanh ngời ngời tưởng đã đủ dinh dưỡng liền mang phân về không vãi, sau đó khi trỗ cây lúa bị lép cậy cho năng suất kém”.

Bởi vậy, dù giá giống Arize XL 94017 khá cao: từ 62.000-65.000đ/kg nhưng nhờ hiện nay tỉnh Bình Định vẫn áp dụng chính sách hỗ trợ 30% giá giống và hiệu quả kinh tế cao nên nông dân rất mê làm giống lúa này. Tuy nhiên, giống quá khan hiếm. Như vụ ĐX này, nông dân 2 huyện An Nhơn và Tuy Phước đăng ký mua đến hàng chục tấn giống Arize XL 94017 nhưng cuối cùng không có giống về, họ phải chuyển qua làm giống lúa lai khác.


Vũ Đình Thung

Nguồn: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/2/2/2/46208/Default.aspx